วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ความเร็วของท่า เคยไหมเราสปีดสูงกว่าแต่ทำไมได้ตีทีหลัง มาดูคำตอบ

ท่าที่ + เยอะๆ คือท่าที่ได้ตีก่อน
ท่าที่ - เยอะๆ คือท่าที่ได้ตีทีหลัง


โดยปกติการโจมตีจะขึ้นอยู่กับความเร็วของโปเกมอน แต่เนื่องจากมีท่าโจมตีบางท่าที่มีกฏพิเศษอย่างเช่น Quick Attack ที่ถึงแม้ว่าโปเกมอนอีกฝ่ายจะมีความเร็วขนาดไหนเราก็จะได้โจมตีก่อน หากโปเกมอนอีกฝ่ายไม่ใช้ท่าที่ยกเลิกเกี่ยวกับความเร็วต่างๆเหมือนที่โปเก มอนฝ่ายเราใช้ Quick Attack
ท่าที่ยกเลิกกฏเกี่ยวกับความเร็วของโปเกมอนแบ่งได้เป็นระยะ ระหว่าง +7 ถึง -7 (หลายเว็บจะมีแค่ +5 ถึง -7 และยังไม่มีท่าของ -2 ในตารางผมจึงขอตัด -2 ออกไป) โดยท่าโจมตีส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 0 ท่าที่ทำให้เราโจมตีได้ก่อนอย่าง Quick Attack หรือ ExtremeSpeed จะอยู่ในระยะ +X ส่วนท่าที่ทำให้เราโจมตีทีหลังเช่น Roar / Mirror Coat จะอยู่ในระยะ –X

เงื่อนไขต่างๆ

หากโปเกมอนที่ใช้ท่าโจมตีอยู่ระหว่าง –X หรือ +X เหมือนกัน Speed ของโปเกมอนจะตัดสินว่าฝ่ายไหนโจมตีก่อน

ท่า Trick Room ซึ่งเปลี่ยนให้โปเกมอนที่ Speed น้อยโจมตีก่อน Speed มากโจมตีทีหลัง หากใช้ท่าที่ยกเลิกกฏความเร็วเป็น +X ยังคงโจมตีก่อน และ –X ยังคงโจมตีทีหลังเหมือนเดิม

ท่า Pursuit มีระยะคือ 0 แต่จะกลายเป็น +7 ทันทีหากใช้ตอนเทิร์นที่ฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยนโปเกมอน เมื่อมีเขียนว่าฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยนโปเกมอน ท่านี้จะโจมตีก่อนคู่ต่อสู้จะเปลี่ยนโปเกมอนทันที (อย่าสับสนนะครับทำไมเป็น +7 ในตาราง)

หากคู่ต่อสู้ใช้ Baton Pass แต่ฝ่ายเราโจมตีก่อน คู่ต่อสู้จะได้รับผลการโจมตีปกติ หากฝ่ายเราโจมตีทีหลัง โปเกมอนของคู่ต่อสู้หลังจากการสลับเปลี่ยนจะได้รับความเสียหายเป็น 2 เท่าแทน และโปเกมอนตัวที่ใช้ Baton Pass จะไม่ได้รับความเสียหายใดๆ

ท่า U-Turn เหมือนกรณีของ Baton Pass หากฝ่ายเราโจมตีก่อน โปเกมอนที่ถูกโจมตีได้รับความเสียหายปกติ แต่หากคู่ต่อสู้โจมตีก่อนและฝ่ายเราโจมตี โปเกมอนหลังการสลับเปลี่ยนจะได้รับความเสียหาย 2 เท่า

ท่า Avalanche และ Revenge (-4) โจมตีหลัง Focus Punch (-3) เมื่อชาร์จ Focus Punch เสร็จจะโจมตีทันที และคู่ต่อสู้ถึงใช้ท่า Avalanche หรือ Revenge

Focus Punch จะชาร์จก่อนทุกท่า รวมถึงหากฝ่ายตรงข้ามใช้คำสั่งสั่ง Switching Pokemon เรายังคงชาร์จก่อนคู่ต่อสู้เปลี่ยนโปเกมอน เมื่อชาร์จจะมีระยะเป็น +7 และตอนโจมตีจะเป็น -3 ในเทิร์นเดียวกัน

ถึงแม้ ExtremeSpeed จะมีพลังสูงกว่า Quick Attack หรือ Aqua Jet แต่หากโปเกมอนที่ใช้ Quick Attack หรือ Aqua Jet มี Speed สูงกว่าจะเป็นฝ่ายโจมตีก่อนโปเกมอนที่ใช้ท่า ExtremeSpeed

โปเกมอนที่ติดสภาวะอัมพาต (Paralyzed) และใช้ท่าโจมตีที่มีระยะเป็น 0 จะโจมตีก่อนคู่ต่อสู้ที่ไม่ติดสภาวะอัมพาตแต่ใช้ท่าโจมตีเป็น -X

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น